Giá trị cơ bản của cuộc sống

Trang bị kiến thức, kỹ năng sống giúp mọi người có khả năng thích nghi, tương tác với xã hội một cách hiệu quả nhất, hiểu được giá trị cuộc sống

Những giá trị cuộc sống khiến bạn phải suy ngẫm

Có đôi lúc mỗi người chúng ta tự hỏi rằng đâu là giá trị cuộc sống trên cõi đời này? Đâu là những thứ khiến ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc nhất? Cuộc sống với nhiều lo toan, áp lực khiến chúng ta mất nhiều thời gian và sức lực. Vậy thì chúng ta hãy ngồi tĩnh tâm lại và tìm ra câu trả lời giá trị cuộc sống là gì và nó đang ở đâu để có một hướng đi rõ ràng cũng như sống một cuộc đời ý nghĩa nhất.

f:id:giatricuocsong:20191207183356j:plain

Những giá trị cuộc sống khiến mỗi chúng ta phải suy ngẫm

Lý giải câu hỏi giá trị cuộc sống là gì?

Phần lớn mọi người trong chúng ta khi nhắc đến giá trị cuộc sống thì chỉ lưu tâm đến vật chất hay tri thức. Tuy vậy, cuộc sống của ta không đơn thuần tạo ra bởi những giá trị đó mà còn các giá trị khác như sức khỏe, kinh nghiệm sống, quan hệ xã hội…

Mặt khác, vật chất chung quy lại cũng chỉ là thứ phù phiếm bên ngoài khiến ta cảm thấy mình đẹp và lỗng lẫy hơn mà thôi. Những giá trị đó không chứng tỏ bạn là người sống như thế nào, hơn nữa nó thường thoắt ẩn thoắt hiện, có lúc dồi dào cũng có lúc mất đi mà ta khó có thể níu giữ.

Vậy giá trị cuộc sống là gì, nói một cách chung nhất chúng là những điều mang lại cho ta sự hạnh phúc, yêu đời và sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn. Những giá trị cuộc sống luôn hiện hữu xung quanh ta từ những điều nhỏ nhặt nhất mà ta ít để ý tới.

Có bao giờ bạn giúp một người nào đó trong lúc khó khăn hay biếu tặng những món quà cho những bé trong trại trẻ mồ côi lại cảm thấy sự bình yên lạ kỳ không? Đó chính là một dấu hiệu của giá trị cuộc sống mà bạn đang hướng tới đó.

Một số giá trị cuộc sống khiến bạn phải suy ngẫm

Giá trị sức khỏe

Từ xưa đến nay, sức khỏe đã được xem là tài sản quý giá nhất của con người. Quả vậy, có sức khỏe là có tất cả, bạn sẽ không thể sống vui vẻ, yêu đời hay làm những điều mình mong muốn với một cơ thể bệnh tật được. Khi bạn có một sức khỏe tốt, bạn sẽ cảm thấy rất lạc quan, sảng khoái và yêu đời hơn.

Duy trì một sức khỏe tốt, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, tràn đầy năng lượng và dễ dàng thực hiện ước mơ của mình. Qua đó, sức khỏe chính là giá trị cuộc sống đích thực của con người mà bạn nên suy ngẫm để hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

f:id:giatricuocsong:20191207183519j:plain

Sức khỏe có giá trị to lớn với mỗi cá nhân

Giá trị vật chất

Giá trị vật chất chỉ mang tính phù phiếm khi ta vì nó mà bất chấp tất cả, nguyện làm nô lệ cho đồng tiền và làm những công việc bất chính hại đến người khác. Còn giá trị vật chất đích thực chính là bạn biết trân trọng những gì mình làm ra bằng việc làm chính nghĩa. Bạn hài lòng với những gì mình đang có và sẽ cố gắng hết sức để hướng tới một cuộc sống no đủ, hạnh phúc hơn.

Giá trị tri thức

Để có được sự khôn khéo và biết cách xử lý các vấn đề trong cuộc sống thì việc bạn trau dồi thêm tri thức rất cần thiết. Các bạn nên tu dưỡng tri thức, bổ sung đầy đủ các kiến thức chuyên môn cũng như học hỏi kỹ năng sống ngoài thực tế để giúp mình có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học hữu ích.

Giá trị thời gian

Người xưa thường có câu “Thời gian là vàng bạc”, quả không sai, sự quý báu của thời gian không đổi được với bất kỳ vật chất nào. Việc sử dụng quỹ thời gian sao cho hợp lý luôn là vấn đề được nhiều bạn trẻ hiện đại quan tâm.

Khi mà hiện nay có rất nhiều thú vui giải trí ra đời và khiến nhiều bạn trẻ bỏ bê trong việc học tập để đến khi thời gian trôi qua đi mới cảm thấy nuối tiếc.  Thời gian không chờ đợi ai cũng như không vô hạn, nên các bạn nên trân trọng giá trị cuộc sống này và không lãng phí chúng để không phải nuối tiêc vì điều gì.

Trên đây đã chia sẻ câu trả lời giúp mọi người hiểu được giá trị cuộc sống là gì và những giá trị đó nằm ở đâu? Qua đó, hy vọng bạn đã tìm được giá trị cuộc sống đích thực cho đời mình để cảm thấy lạc quan và yêu đời trong cuộc sống bộn bề này hơn.

Tìm hiểu thêm những chia sẻ khác của tôi tại: https://giatricuocsong.org